*Ông có thể chia sẻ về nỗ lực “vượt khó” của Vietjet, nhất là những giải pháp kinh doanh được đánh giá là “hết sức nhạy bén” trong bối cảnh thị trường hàng không gặp nhiều biến động thời gian qua?

Dịch COVID-19 đã đặt ra những thách thức chưa từng có cho ngành Hàng không thế giới trong suốt hơn 2 năm qua. Tuy nhiên, với quan điểm “trong nguy có cơ”, Ban lãnh đạo Vietjet và toàn thể nhân viên đã tích cực sáng tạo, đồng lòng nhất trí để coi khoảng thời gian vừa rồi là cơ hội để làm mới mình, tìm ra những “cửa sáng” trong khó khăn...

Đầu năm 2020, chỉ 2 tháng sau khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam và gây gián đoạn đến tình hình vận chuyển hành khách, Vietjet là hãng hàng không đầu tiên đưa ra ý tưởng vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách. Hãng đã chính thức nhận được giấy phép phê chuẩn triển khai khai thác vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách (CIPC) tại Việt Nam từ tháng 4/2020, và đã được tạp chí vận tải hàng không Payload Asia vinh danh là Hãng hàng không vận chuyển hàng hóa trong khoang hành lý tốt nhất năm 2020 nhờ thành tích ấn tượng của mình. Trong năm 2021, Vietjet đạt doanh thu gần 3.000 tỷ đồng từ vận chuyển hàng hóa, tăng trên 200% so với năm trước.

Trong thời gian qua, Vietjet triển khai nhiều dịch vụ mới để đa dạng hóa nguồn thu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hãng bắt đầu tự phục vụ mặt đất tại sân bay Nội Bài, giới thiệu thẻ bay, hạng vé mới với các quyền lợi thiết kế riêng cho từng nhóm khách hàng, đưa vào các dịch vụ phòng chống COVID-19 như xét nghiệm, bảo hiểm được tích hợp trên các ứng dụng điện tử… Việc phát triển các dịch vụ phụ trợ đã giúp Vietjet gia tăng nguồn thu với doanh thu từ dịch vụ phụ trợ thuộc nhóm 10 các hãng hàng không trên thế giới, bù đắp cho hoạt động vận tải hành khách bị sụt giảm trong dịch.

Bên cạnh việc tăng doanh thu, Vietjet cũng tìm nhiều phương án để tiết giảm chi phí, tối ưu chi phí hoạt động theo giờ bay, đàm phán với các đối tác giảm phí thuê tàu. Ngoài ra, ngành Hàng không cũng nhận được hỗ trợ của Chính phủ để giảm chi phí cất hạ cánh, thuế bảo vệ môi trường nhiên liệu bay, chi phí cảng và phục vụ mặt đất…

Vietjet từng đi đầu trong cuộc cách mạng chuyển từ vé máy bay giấy sang vé điện tử, nay đang tập trung đầu tư vào công nghệ, thực hiện các dự án chuyển đổi số để tăng năng suất lao động, gia tăng trải nghiệm và tạo thêm nhiều tiện ích cho khách hàng như wireless trên tàu bay, cung cấp dịch vụ mua sắm, logistic, xét nghiệm COVID-19, đặt phòng khách sạn, mua sắm trực tuyến… trên các website, App của Vietjet.

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, là chính sách nhân sự của Vietjet trong thời gian qua. Dù trong thời điểm khó khăn nhất là đợt bùng dịch tại thành phố Hồ Chí Minh với hoạt động vận tải hành khách gần như ngưng lại hoàn toàn, Vietjet vẫn đảm bảo đời sống cho toàn bộ gần 6.000 nhân viên. Đây không chỉ là trách nhiệm của Vietjet đối với nhân viên của mình, mà còn là bước đi chiến lược để duy trì, giữ chân người lao động nhằm chuẩn bị cho quá trình phục hồi như chúng ta đang chứng kiến.

*Vietjet có kế hoạch mở các đường bay mới thế nào để kết nối du khách với các điểm đến trong nước cũng như đưa thế giới đến gần Việt Nam hơn khi “cánh cửa” du lịch đã hoàn toàn rộng mở, thưa ông?

Một trong những điểm mạnh của mô hình hàng không chi phí thấp là khả năng khai thác đường bay vô cùng linh hoạt. Điều này đã giúp Vietjet nhanh chóng thích ứng, điều chỉnh, mở lại hàng loạt các đường bay cả trong nước và quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu người dân khi dịch COVID-19 được kiểm soát và Chính phủ cho phép mở cửa du lịch trở lại.

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietjet đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa, gần nhất là mở lại 10 đường bay từ Cần Thơ tới các địa phương khác như Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng… và kết nối với Đài Bắc, Seoul, Bangkok. Đối với mạng bay quốc tế, Vietjet cũng đã mở lại đường bay tới các địa điểm quen thuộc như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, các nước trong khu vực Đông Nam Á…, với chương trình xét nghiệm PCR miễn phí nhằm hỗ trợ hành khách, kích cầu du lịch trong tình hình mới.

Trong năm 2021, kỷ niệm 10 năm chuyến bay đầu tiên cất cánh, Vietjet đã tạo ra dấu mốc mới trong lịch sử của mình với việc bổ sung tàu bay thân rộng A330 đầu tiên vào đội bay Vietjet. Cuối tháng 3/2022, Vietjet tiếp nhận chiếc A330 thứ hai, và dự kiến chiếc thứ ba sẽ về trong hè năm nay. Với đội tàu bay thân rộng mới, Vietjet sẽ mở rộng mạng bay quốc tế của mình vượt ra khỏi tầm khu vực, hướng đến những mảnh đất xa hơn… nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của người dân trong nước và quốc tế.

*Tổng Giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo đã từng chia sẻ với báo chí quan điểm “chỉ khi tạo được giá trị mới mẻ cho cộng đồng bằng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, giá cả hợp lý đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu tiêu dùng không ngừng thay đổi của số đông, thì mới có thể tồn tại và phát triển lâu dài”, có thể xem đây như thông điệp Vietjet muốn gửi gắm khách hàng, cổ đông, đối tác…, phải không thưa ông?

Khởi đầu là một hãng bay với sứ mệnh lớn nhất là hiện thực hóa giấc mơ bay cho hàng triệu người Việt Nam, đến nay sau 10 năm, Vietjet tự hào là một trong những hãng bay lớn nhất Việt Nam, đã vận chuyển hơn 110 triệu lượt khách kể từ ngày cất cánh.

Niềm tin và sự ủng hộ của khách hàng trong nhiều năm qua là khẳng định rõ ràng nhất cho chất lượng dịch vụ của Vietjet. Trong suốt 10 năm qua, hãng cũng không ngừng cố gắng thay đổi, thích ứng nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ hơn nữa, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tiên phong với các dịch vụ check-in online, kiosk check-in tại sân bay từ nhiều năm trước, hãng không ngừng hiện đại hóa bản thân, thích ứng với xu hướng số hóa hiện nay thông qua nhiều dự án như đăng ký xét nghiệm trước khi bay qua ứng dụng di động, số hóa quy trình cập nhật thông tin kỹ thuật tàu bay,… với hàng loạt dự án khác đang được lên kế hoạch và triển khai. Toàn bộ đều xoay quanh chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm, hướng tới tạo sự an toàn, chủ động và thuận tiện nhất cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của hãng.

Chiến lược kinh doanh của Vietjet nằm ở việc luôn thay đổi, làm mới mình để đáp ứng xu hướng, nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, có một điều cốt lõi sẽ không thay đổi, đó là Vietjet cam kết sẽ tiếp tục sứ mệnh hiện thực hóa giấc mơ bay cho người dân Việt Nam và cả quốc tế, với chất lượng tốt nhất và chi phí hợp lý nhất.

* Xin cảm ơn ông!

Tham gia thị trường hàng không từ cuối năm 2011, đến nay Vietjet đã trở thành hãng hàng không có tốc độ tăng trưởng khách du lịch nhanh nhất Việt Nam, được vinh danh là hãng hàng không có đóng góp cho sự phát triển du lịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Vietjet là hãng hàng không tiên phong sơn hình ảnh cờ đỏ sao vàng và biểu tượng du lịch lên thân tàu bay, mang theo giai điệu bài hát “Hello Việt Nam” đi khắp thế giới, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần kết nối, khai mở, phát triển du lịch tại nhiều địa phương trên cả nước.
Năm 2019, Vietjet và Tổng cục Du lịch đã ký kết biên bản hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch trong giai đoạn 2019 - 2021. Trước đó, năm 2013 Vietjet đã được UNESCO trao giải “Thương hiệu du lịch văn hóa 2013, Top thương hiệu du lịch - Những điểm đến ấn tượng”.

Vietjet cũng là một trong những đối tác chiến lược quan trọng cùng Tập đoàn Sovico triển khai dự án “kết nối các di sản thế giới và thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận ở Việt Nam”, thực hiện thỏa thuận được ký kết giữa bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn SOVICO và ông Jean-Yves Le Saux, Giám đốc Kế hoạch Chiến lược của UNESCO. Theo đó, Vietjet mở hàng loạt đường bay tới các điểm đến là di sản vật thể được UNESCO vinh danh tại Việt Nam.

Ngoài ra, Vietjet là một trong những hãng hàng không đi đầu trong việc thúc đẩy xu hướng du lịch như khôi phục đường bay quốc tế đầu tiên giữa Đà Nẵng và Thái Lan, đón đầu phục hồi du lịch quốc tế khu vực; tung ra chương trình khuyến mãi vé du lịch trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu Tuyên Quang; tham gia Lễ hội kích cầu du lịch và giới thiệu văn hóa ẩm thực Hà Nội…

Trong thời gian tới, Vietjet tiếp tục đẩy mạnh xu hướng du lịch bảo vệ sức khỏe nhằm đem đến cho du khách những chuyến du lịch vui vẻ, an toàn. Trước đó, hãng đã cung cấp miễn phí dịch vụ xét nghiệm COVID-19 cho hành khách; tặng hành khách máy đo SPO2, các dụng cụ y tế bảo vệ sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh; hướng dẫn hành khách những bài tập yoga, theo dõi sức khỏe, chăm sóc bản thân trong mùa dịch…

Việt Hùng – Phan Huyền (thực hiện)